วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

ผีและวิญญาณ คือ อะไร



ผีและวิญญาณ เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นเรียกว่าวิญาณขันธ์
ผี คือ วิญญาณที่มีลักษณะเป็นตัวเป็นตนจับต้องไม่ได้ มองเห็นได้ ได้ยินได้
วิญญาณ คือ คนที่ล่วงลับไปแล้วทั้งในอดีต ปัจจุบันและจะมีต่อไปเบื้องหน้าในอนาคต
วิญญาณและผีนั้นมีตัวตน ที่เป็นรูปปรมาณู (ปรมาณู หมายถึง สิ่งที่ละเอียดและเล็กจนสามารถผ่านผนังได้)
วิญญาณและผี มีความเป็นอยู่ที่คล้ายคลึงกัน วิญญาณมักจะไม่กลัวเวทมนต์ คาถา และคุณไสย นานาประการแต่ผีนั้นมีความเกรงกลัว บางที่บางแห่งก็มีคนเก่งเรียงสำเร็จไสยศาสตร์ตลอดจนคาถาและเวทมนต์ต่างๆ จนสามารถบรรลุในคุณไสย ที่ล่ำเรียนมา ดังนั้นผู้ที่สำเร็จไสยและล่ำเรียนมานั้นสามารถใช้วิธีการที่จะจับผีได้ โดยนำมาเลี้ยงไว้ตามความต้องการของตน
วิญญาณ มีลักษณะเป็นบรรพบุรุษของแต่ละคนและแต่ละตน ถือเสมือนเทพและ เทวะ บุคคลที่ได้ชื่อว่าวิญญาณ(วิญญาณขันธ์)บุคคลเหล่านี้มีชีวิตอยู่ในภพภูมิ ต่างๆ มีทั้งบริวาร และเจ้านายแสมือนความเป็นอาณาจักรซ้อนอาณาจักรจนไม่รู้จบรู้สิ้น ภพของวิญญาณต่างๆมีอยู่มากมายสุดจะพรรณนาได้ วิญญาณนั้นให้คุณแก่มนุษย์มากกว่าภูตผีปีศาจ
ปัจจุบันนี้มีผู้คนยกย่องวิญญาณเสมือนเทพายดา ที่คอยช่วยเหล่ามนุษย์ผู้คน ที่บวงสรวงและบูชาในสถานที่ต่างๆกันเรื่องของภูตผีปีศาจ มีจำแนกได้หลายประเภทไว้ดังนี้
ภูตผีที่อยู่ตามบ้าน สำนัก วัดวาอาราม และตลอดจนสถานที่ปฏิบัติตัวหรือแม้แต่เรือนจำก็สามารถสิงสู่ได้ทุกที่ตามที่ ได้กล่าวไว้ ภูตผีปีศาจ มีทั้งดีและเลว บ้างก็อาศัยอยู่บนแผ่นดิน แผ่นน้ำ และมหาสมุทร บางตนมีชีวิตอยู่ในโลกมนุษย์เสมือนเทพเจ้าที่สามารถสร้างวิกฤตการณ์ต่างๆ อยู่ทั้งไป เช่นคลื่นยักษ์ คลื่นทะเล บนแผ่นดินก็เรียกว่าแผ่นดินไหว โดยเฉพาะภูตผีที่มีอำนาจ เสมือนเทพยาดามักอาศัยความวิกฤติต่างๆที่ตนได้กระทำจนเดือดร้อนไปทั้งทุก แห่งหน ยากที่มนุษย์จะรับมือได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น