วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

ข้อปฏิบัติในการบูชาเทพเจ้า


1. ถาดถวายบูชาควรเป็นโลหะ เช่นทองเหลือง สแตนเลส

2. หากของถวายหล่นไปที่พื้น ควรทิ้งไปหรือเก็บไว้รับประทานเอง

3. อย่าเอื้อมมือหยิบของข้ามของถวายโดยเด็ดขาด

4. ของถวายหากเป็นผลไม้ควรจะชำระล้างให้สะอาดจัดวางให้เรียบร้อย 5. หากไม่สะดวกถวายทุกวันควรถวายทุกวันเพ็ญขึ้น 8 ค่ำ 15 ค่ำ หรือวันคล้ายวันเกิดตนเช่น เกิดวันจันทร์ก็บูชาวันจันทร์ หรือ บูชาในวันประจำองค์มหาเทพที่ตนกราบไหว้ เช่น

Image

วันจันทร์เป็นวันขององค์พระศิวะเจ้า
วันอังคารเป็นวันขององค์พระพิฆเนศและหนุมาน
วันพฤหัสบดีเป็นวันขององค์พระนารายณ์
วันศุกร์เป็นวันของพระแม่อุมาเทวี

6. สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการบูชาคือประทีปไฟและเครื่องหอมเช่น ธูปและกำยานควรจุด ถวายประจำแม้ จะไม่มีโภชนาอาหารถวาย ก็ตาม

7. เมื่อจำเป็นต้องชี้องค์เทพให้ใช้มือผายไปที่องค์เทพแทนการใช้นิ้วชี้

8. เมื่อถวายของแล้วควรทำการบูชาไฟ โดยใช้ไฟวนไปที่องค์ที่เราบูชา ถึงจะเสร็จสมบูรณ์

9. การจุดธูปบูชาเทพใช้ธูป 8 ดอกหรือ 9 ดอก ดอกไม้ควรใช้ดอกดาวเรือง,ดอกมะลิ,ดอกบัว,ดอกที่มีกลิ่นหอม และห้ามถวายของคาวโดยเด็ดขาด ของถวายที่ทรงโปรดคือ ผลไม้,นม,น้ำ,น้ำหวานและกำยาน

ข้อปฏิบัติในการบูชาเทพเจ้า

ผู้ปฏิบัติ จะตื่นนอนในเวลาเช้าตรู่ (ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น 15 นาที ) ชำระล้างร่างกายให้สะอาด สวมใส่เสื้อผ้าสีขาว ทำจิตใจให้สงบ แจ่มใส และควบคุมอารมณ์ให้มั่นคง อุทิศทานหรือจะตักบาตรก็ได้ เข้าปฏิบัติบำเพ็ญกราบไหว้บูชาภายในห้องพระ หรือจะบำเพ็ญท่ามกลางธรรมชาติก็จะเป็นการดี

ประกอบปราณยาม ( การควบคุมลมหายใจเข้าออกให้สม่ำเสมอ ) และปฏิบัติการ ภูติ - ศุทธิ ( คือการละลายดินในน้ำ น้ำในไฟ ไฟในอากาศ อากาศเป็นอากาศธาตุ อากาศธาตุเป็นอหัมการ อหัมการเป็นมหัต และมหัตเป็นปรักฤติ ) สำรวมสมาธิ รำลึกถึงองค์เทพทั้งหลาย ด้วยการสวดสาธายายมนต์ ระหว่างนี้จะต้องทำจิตใจให้บริสุทธิ์ มีสมาธิสำรวม หากปฏิบัติดังนี้เป็นประจำ ผลบุญที่จะได้รับนั้นยิ่งใหญ่ และได้รับสมปรารถนาในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ พร้อมทั้งส่งเสริมให้พบแต่ความผาสุขตลอดการดำรงชีวิตอยู่ในโลกมายามนุษย์


การเลือกกำยานในการบูชาเทพ

กำยาน - ธูปหอม เป็นเครื่องหอมมงคลที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมของทุกศาสนา ไม่ว่าจะเป็นพุทธศาสนาในสายของมหายานและวัชรยาน ในศาสนาคริสต์ และในศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู โดยเฉพาะชาวฮินดู มีธูปหอมและกำยานอยู่หลายชนิด ทั้งกำยานเปียกและกำยานแห้ง ซึ่งจะมีส่วนผสมของน้ำมันและเครื่องหอมต่างๆ กำยานเปียกจะมีลักษณะเป็นแท่ง อ่อนนิ่ม ส่วนกำยานแห้งมีลักษณะการอัดเป็นกรวย หรือเป็นแท่งกลม


การจุดกำยานนั้น เพื่อให้ควันของกำยานนั้นขับไล่กระแสที่ชั่วร้ายและไม่บริสุทธิ์ให้ออกจาก ปรัมพิธี ส่วนควันธูปนั้น แทนสื่อในการนำเครื่องสักการะและคำภาวนาไปถวายต่อเทพเจ้า ทั้งกำยานและธูปนั้นเปรียบได้กับธาตุลม ส่วนเชิงในการจุดกำยานและเชิงปักเส้นธูปนั้นมีหลายรูปแบบ บางแห่งต้องใช้ธูปมากเป็นพิเศษ อาจจะใช้เป็นกระถางธูปแทนก็ได้ ในเรื่องของกลิ่นกำยานและธูปหอม คงเป็นความชอบของแต่ละบุคคล


1 ความคิดเห็น: